Quy chế làm việc

PHÒNG GD&ĐT TÂN HIỆP

TRƯỜNG THCS TÂN AN

Số   /QC-THCSTA

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do -Hạnh phúc

Tân An,  ngày  tháng    năm 2016

 

QUY CHẾ LÀM VIỆC

Trường Trung học cơ sở Tân An

(Ban hành kèm theo Quyết định số    /QĐ-THCSTA ngày    tháng    năm 2016 của Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Tân An) 

 

 

CHƯƠNG I: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích:

  1. Quy định cụ thể về nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các tổ chuyên môn trong nhà trường để phát huy vị trí, vai trò, hiệu quả trong công tác.
  2. Thống nhất về lề lối làm việc, mối quan hệ và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
  3. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí, cộng đồng trách nhiệm để thực hiện tốt các nhiệm vụ để xây dựng và phát triển nhà trường.

Điều 2. Phạm vi áp dụng:

  1. Quy chế này quy định về nhiệm vụ cụ thể, phạm vi trách nhiệm, lề lối làm việc và mối quan hệ trong công tác của các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trên cơ sở các quy định của cấp có thẩm quyền và phân công của Hiệu trưởng.
  2. Ngoài các quy định của quy chế này, cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định.

CHƯƠNG II: TỔ CHỨC BỘ MÁY

Điều 3. Hội đồng trường:

Hội đồng trường trường THCS Tân An có 10 thành viên trong đó có 01 chủ tịch, 01 thư ký do Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Hiệp ra quyết định. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường được quy định tại điều 20 Điều lệ trường THCS, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011.

Điều 4. Hiệu trưởng – Phó hiệu trưởng:

Trường THCS Tân An có 01 Hiệu trưởng, 01 Phó Hiệu trưởng. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng do Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Hiệp bổ với nhiệm kỳ 5 năm và đảm nhận không quá 02 nhiệm kỳ tại trường. Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo điều 19 Điều lệ trường THCS, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011.

Điều 5. Tổ chuyên môn – Tổ văn phòng:

  1. Tổ chuyên môn: Được thành lập theo Quy định, hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Tân Hiệp bao gồm: Tổ Khoa học Tự nhiên, tổ Khoa học Xã hội, tổ Anh – Thể – Mĩ, tổ khối 1+2+3, tổ khối 4+5. Mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng do Hiệu trưởng bổ nhiệm vào đầu năm học.
  2. Tổ văn phòng:Gồm các nhân viên kế toán, nhân viên thư viện, bảo vệ, nhân viên thiết bị, TPT Đội. Tổ trưởng do Hiệu trưởng ra quyết định bổ nhiệm.

Việc bổ nhiệm tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng văn phòng được thực hiện theo quy trình hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Tân Hiệp về bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó.

Điều 6. Các hội đồng tư vấn trong nhà trường:

Các hội đồng tư vấn trong nhà trường do Hiệu trưởng thành lập và làm Chủ tịch hội đồng theo từng năm học, tư vấn cho Hiệu trưởng thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể trong công tác điều hành nhà trường.

  1. Các hội đồng tư vấn:

1.1. Hội đồng thi đua khen thưởng: Gồm các thành viên là Hiệu trưởng, Phó HT, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn TNCS HCM, Tổng phụ trách Đội TNTP HCM, thư ký hội đồng và các tổ trưởng chuyên môn.

1.2. Hội đồng kỷ luật học sinh: Gồm các thành viên là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi đoàn TNCS HCM, Tổng phụ trách Đội TNTP HCM, giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh vi phạm, một hoặc hai giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giáo dục và Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh (thành lập khi có học sinh bị kỷ luật).

1.3. Các hội đồng khác (Hội đồng tuyển sinh, Hội đồng xét tốt nghiệp v.v…) thành lập theo yêu cầu cụ thể của từng công việc. Thành phần, nhiệm vụ, thời gian hoạt động do Hiệu trưởng quy định.

Điều 7. Tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường:

Tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam trong nhà trường lãnh đạo nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Nhà trường có tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP HCM, Công đoàn cơ sở, được thành lập và họat động theo Điều lệ Đoàn, Điều lệ Đội, Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Mục đích giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục. 

CHƯƠNG III: NHIỆM VỤ, TRÁCH NHIỆM VÀ MỐI QUAN HỆ

Điều 8:  Nguyên tắc chung trong hoạt động của nhà trường:

Hệ thống chính trị và mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường phải đảm  bảo nguyên tắc: Đảng lãnh đạo- Nhà nước quản lý- Nhân dân làm chủ và thực hiện tốt các nguyên tắc sau:

  1. Nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc chỉ đạo mọi hoạt động trong nhà trường.
  2. Đảm bảo nguyên tắc công khai kế hoạch, nội dung, biện pháp, kết quả công tác
  3. Đảm bảo nguyên tắc pháp chế XHCN: mọi hoạt động trong nhà trường, mọi CB – VC trong đơn vị có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp  hành pháp luật của nhà nước. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý đúng pháp luật.
  4. Hiệu trưởng lãnh đạo nhà trường theo nguyên tắc chế độ thủ trưởng phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, các tổ chức đoàn thể.
  5. Nhà trường, các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, mọi CB-VC trong nhà trường phải đảm bảo nguyên tắc quan hệ đoàn kết, thân thiện, tôn trọng lẫn nhau, phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợ để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của cá nhân và nhiệm vụ chung của đơn vị, ngành, địa phương.
  6. Đảm bảo nguyên tắc tính khoa học trong mọi hoạt động của nhà trường.
  7. Đảm bảo nguyên tắc quản lý theo ngành dọc và quản lý theo vị trí địa lý.

Điều 9:  Nhiệm vụ quyền hạn của nhà trường:

Nhà trường có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

– Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD – ĐT ban hành.

– Quản lý nhà giáo, cán bộ nhân viên và học sinh.

– Thực hiện nhiệm vụ phổ cập GD trong phạm vi cộng đồng.

– Quản lý, sử dụng đất đai, trường sở, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.

– Phối  hợp với gia đình người học, tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục.

– Tổ chức cho nhà giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

– Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Điều 10. Hiệu trưởng:

  1. Quản lý điều hành chung mọi hoạt động của nhà trường và phụ trách trực tiếp một số công tác. Chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
  2. Hiệu trưởng phụ trách trực tiếp các công tác sau:

2.1. Công tác tổ chức:

Quy định bộ máy của nhà trường. Tiếp nhận, bố trí và phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhà trường. Kiểm tra đánh giá xếp loại viên chức, chuẩn nghề nghiệp hàng năm. Cử cán bộ giáo viên đi học đào tạo bồi dưỡng và đề nghị đề bạt bổ nhiệm cán bộ. Thực hiện các chế độ chính sách, nâng lương  hàng năm.

2.2. Công tác kế hoạch:

– Xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường hàng năm và từng thời kỳ theo yêu cầu phát triển kinh tế  xã hội của điạ phương.

– Xây dựng kế hoạch về nội dung, biện pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, kỳ học. Đề ra chương trình công tác tháng có sự phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.

– Xây dựng kế hoạch và kiểm tra nội bộ theo quy định.

2.3. Chủ tài khoản đơn vị:

Thống nhất quản lý toàn bộ các nguồn thu, chi  kinh phí trong và ngoài ngân sách. Đề xuất các nội dung, định mức thu chi quỹ vận động tài trợ, xã hội hóa giáo dục của Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

2.4. Công tác thi đua – khen thưởng: Quyết định các nội dung, chương trình thi đua, khen thưởng năm học.

2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra: Chỉ đạo công tác kiểm tra và giải quyết các khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền.

2.6. Chịu trách nhiệm các báo cáo sơ kết, tổng kết năm học. Chủ trì các cuộc họp nhà trường, cuộc họp các hội đồng do Hiệu trưởng làm chủ tịch, các cuộc họp lãnh đạo trường, họp liên tịch. Chủ trì phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, với Hội cha mẹ học sinh, các cơ quan đơn vị có liên quan trong việc giáo dục học sinh và thực hiện nhiệm vụ nhà trường.

Quản lý đất đai, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và làm việc của nhà trường theo đúng quy định về quản lý tài sản hiện hành.

Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện cơ sở vật chất, vệ sinh trường sở, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, an toàn.

Trực tiếp chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn ấp 4b.

  1. Uỷ quyền: Phân công nhiệm vụ và quyền hạn cho Phó hiệu trưởng quản lý điều hành một số mặt công tác, điều hành chung hoạt động của nhà trường theo lịch trực lãnh đạo. Khi bận công tác thì ủy quyền cho Phó hiệu trưởng giải quyết hoặc chủ trì các cuộc họp thuộc phần việc của Hiệu trưởng phụ trách.

Điều 11.  Phó Hiệu trưởng:

  1. 1. Phó Hiệu trưởng là người giúp Hiệu trưởng quản lý và chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vu được hiệu trưởng phân công, giải quyết thay một số phần việc cụ thể của Hiệu trưởng khi Hiệu trưởng uỷ quyền. Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được phân công trực lãnh đạo. Các quyết định của Phó Hiệu trưởng trong phần việc được phân công và giải quyết thay được coi là quyết định của Hiệu trưởng.
  2. 2. Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và cùng Hiệu trưởng chiụ trách nhiệm trước cấp trên về phần việc của mình. Định kỳ Phó hiệu trưởng báo cáo: Kết quả công tác, dự thảo kế họach, đề xuất hoặc xin ý kiến về chương trình công tác với Hiệu trưởng. Đối với phần việc được Hiệu trưởng ủy quyền giải quyết thay phải có trách nhiệm báo cáo ngay sau đó với Hiệu trưởng.
  3. Bộ phận phụ trách chuyên môn (gọi tắt là Bộ phận chuyên môn):

3.1. Phó Hiệu trưởng:

  1. Xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các hoạt động giảng dạy – học tập theo năm học, kỳ học và hàng tháng. Quản lý và chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ GD-ĐT, các chỉ đạo của Sở GD – ĐT và Phòng GD – ĐT đối với cấp tiểu học.
  2. Chỉ đạo việc thực hiện quy chế chuyên môn, tổ chức các hội nghị chuyên đề, tổ chức thao giảng, hội giảng và công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức và chỉ đạo các kỳ thi theo quyết định của Hiệu trưởng. Tổ chức thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng học tập. Làm phó ban thường trực chỉ đạo công tác kiểm tra nghiệp vụ sư phạm GV cấp tiểu học. Bố trí thời khóa biểu đảm bảo các hoạt động hội họp của bộ phận, giáo viên. Trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Thư viện và Thiết bị của trường.
  3. Xây dựng và quản lí tốt ngân hàng đề thi cấp tiểu học theo yêu cầu chuyên môn của nhà trường, Phòng GD – ĐT.

3.2. Tổ trưởng tổ Khoa học Xã hội:

  1. Xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các hoạt động giảng dạy – học tập theo năm học, kỳ học và hàng tháng. Quản lý và chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ GD-ĐT, các chỉ đạo của Sở GD – ĐT và Phòng GD – ĐT đối với cấp THCS.
  2. Tổ chức các hội nghị chuyên đề, tổ chức thao giảng, hội giảng và công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cấp THCS. Cùng với Phó Hiệu trưởng tổ chức và chỉ đạo các kỳ thi theo quyết định của Hiệu trưởng. Tổ chức thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng học tập. Làm phó ban thường trực chỉ đạo công tác kiểm tra nghiệp vụ sư phạm GV cấp THCS. Cùng với PHT bố trí thời khóa biểu đảm bảo các hoạt động hội họp của bộ phận, giáo viên.
  3. Xây dựng và quản lí tốt ngân hàng đề thi cấp THCS theo yêu cầu chuyên môn của nhà trường, Phòng GD – ĐT.

Điều 12. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng điều hành nhà trường theo chế độ thủ trưởng và đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ:

  1. Hiệu trưởng tham khảo ý kiến với  phó hiệu trưởng, đại diện các đoàn thể  hoặc các thành viên trong nhà trường (tùy theo tính chất) trước khi ra quyết định đối với các công việc sau: Cơ cấu bộ máy, đề nghị bổ nhiệm, phân công công tác, tuyển dụng, cử đào tạo bồi dưỡng, kế hoạch phát triển, tuyển sinh,  thi đua khen thưởng- kỷ luật, dự toán và phân bổ kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng nội quy, quy chế.
  2. Thực hiện công khai dân chủ các nội dung: Các quyết định của Hiệu trưởng, các chủ trương chính sách chế độ đối với viên chức và học sinh, các chế độ và quyền lợi trong nhà trường, công tác tuyển sinh, tuyển dụng, tài chính,  nội dung và kết quả thi đua – khen thưởng, kỷ luật viên chức, học sinh. Hình thức công khai bao gồm thông báo trong cuộc họp, bằng văn bản hoặc báo cáo định kỳ (tài chính) trên bảng thông báo.

Điều 13. Tổ chuyên môn – Tổ trưởng:

1.Tổ chuyên môn có nhiệm vụ:

1.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học, học kỳ và hàng tháng để thực hiện nội dung, chương trình và kế hoạch giảng dạy (phân phối chương trình) theo quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ đạo của Sở GD – ĐT, PGD và của nhà trường.

1.2. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng các chuyên đề chuyên môn, tổ chức thao giảng để trao đổi học tập kinh nghiệm. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, bồi dưỡng học sinh giỏi và thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn và học tập của học sinh.

1.3. Thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế, chế độ hồ sơ, kiểm tra, đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ các thành viên của tổ từng kỳ và năm học.

1.4. Đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên.

  1. 2.Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ:

2.1. Quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt đông của tổ, công tác của các thành viên. Chủ trì các chương trình công tác, các cuộc họp của tổ.

2.2. Xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động của tổ trên cơ sở kế hoạch hoạt động của nhà trường.

2.3. Là thành viên của ban kiểm tra trường học, có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra thực hiện chương trình, quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách và nghiệp vụ sư phạm các thành viên trong tổ. Đề xuất với hiệu trưởng để phân công giáo viên có năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi.

2.4. Đề xuất ý kiến với Hiệu trưởng cho giáo viên được nghỉ theo quy định, bố trí giáo viên dạy thế và giải quyết cho giáo viên xin dạy thế giờ hoặc đổi giờ (phải báo cáo Hiệu trưởng). Là thành viên ban thi đua nhà trường.

2.5. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng tháng  và các báo cáo khác theo yêu cầu.

2.6. Nhắc nhở giáo viên lên lịch báo giảng. Duyệt các đề kiểm tra của GV trước khi tổ chức thực hiện, các đề thi trước khi nộp cho nhà trường.

Điều 14. Thư ký hội đồng:

Tổ trưởng văn phòng làm Thư ký hội đồng. Là người giúp việc cho Hiệu trưởng thực hiện một số nhiệm vụ sau:

  1. 1. Ghi chép biên bản các cuộc họp đơn vị, cuộc họp các hội đồng do hiệu trưởng làm chủ tịch. Ghi chép lịch công tác tuần của nhà trường và các nội dung thông báo.
  2. 2. Theo dõi số liệu học sinh hàng tháng.Thông báo kế hoạch công tác hàng tuần và các công tác đột xuất theo yêu cầu của Hiệu trưởng.

Điều 15. Các đoàn thể:

1.Công đoàn cơ sở:

1.1. Thực hiện nhiệm vụ và hoạt động theo Điều lệ của Liên đoàn Lao động  Việt Nam.

1.2. Chủ tịch công đoàn làm Phó chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng: Dự thảo kế hoạch, nội dung chuẩn đánh giá công tác thi đua. Tổ chức triển khai, theo dõi và tổng hợp kết quả thi đua trong viên chức. Giới thiệu công đoàn viên ưu tú đề nghị kết nạp vào Đảng CSVN theo chỉ tiêu đăng kí hàng năm.

1.3. Tham gia và giám sát công tác quản lý nhà trường, giám sát thực hiện chế độ chính sách, động viên viên chức hăng hái lao động, thực hiện tốt nội quy, quy chế.

  1. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

2.1. Hoạt động theo Điều lệ Đoàn TNCSHCM.

2.2. Thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Huyện đoàn và Liên ngành (PGD và Huyện đoàn) trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên và giáo dục nhân cách cho học sinh.

2.3. Giới thiệu công đoàn viên ưu tú đề nghị kết nạp vào Đảng CSVN theo chỉ tiêu đăng kí hàng năm.

  1. Đội TNTP Hồ Chí Minh:

3.1. Họat động theo Điều lệ Đội.

3.2. Thực hiện nhiệm vụ theo theo nội dung c/trình do Hội đồng đội xã, huyện chỉ đạo.

3.3. Tổng phụ trách Đội: Xây dựng kế họach họat động các phong trào Đội, sơ kết, tổng kết  thi đua theo từng chủ đề, chủ điểm, từng đợt thi đua, dịp sơ kết học kỳ và tổng kết năm học. Chịu trách nhiệm bảo quản sổ đầu bài.

Điều 16. Giáo viên:

  1. 1. Chấp hành sự phân công và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của người giáo viên theo quy định của điều lệ trường trung học, quy chế chuyên môn và quy định của Ngành. Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, chịu sự quản lý của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn.
  2. 2. Được quyền tham gia các ý kiến về công tác quản lý, các hoạt động giáo dục của nhà trường. Được thông báo và có ý kiến về việc thực hiện chế độ chính sách, sử dụng tài chính và cơ sở vật chất theo quy chế thực hiện dân chủ nhà trường.
  3. 3. Chấp hành pháp luật, có ý thức kỷ luật và tinh thần công tác, giữ vững phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo và nhà trường. Là tấm gương tốt cho học sinh noi theo.
  4. 4. Ngoài nhiệm vụ và trách nhiệm trên giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể sau:

4.1. Giáo viên bộ môn.

  1. a. Giảng dạy tốt môn học theo nội dung chương trình của Bộ GD-ĐT, chỉ đạo của Sở GD-ĐT, PGD và nhà trường.
  2. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn và quy định của nhà trường.
  3. Tham gia các hoạt động giáo dục ngoại khoá, có trách nhiệm giáo dục và hướng nghiệp nghề, giáo dục môi trường, giáo dục pháp luật thông qua giờ lên lớp (theo đặc trưng bộ môn). Xử lý hoặc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để xử lý học sinh vi phạm nội quy trong giờ lên lớp. Hình thức xử lý học sinh vi phạm trong giờ học bao gồm: Nhắc nhở, phê bình trước lớp. Nếu vi phạm của học sinh làm ảnh hưởng đến giờ học thì đề nghị HS lên gặp nhân viên trực văn phòng để có hướng xử lý.
  4. Tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ. Tham dự các kỳ thao giảng, hội giảng định kỳ và các hội nghị chuyên đề do tổ, nhà trường và PGD tổ chức.
  5. Không hút thuốc, trong tình trạng có rượu, bia khi tham gia các hoạt động giáo dục. Không sử dụng điện thoại di động khi lên lớp. Dạy thêm đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Kiên Giang và chịu sự quản lý của nhà trường.

4.2. Giáo viên chủ nhiệm lớp:

  1. Quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua, các hoạt động phong trào và chiụ trách nhiệm trực tiếp toàn diện về tình hình, kết quả học tập, chấp hành nội quy học sinh của lớp mình phụ trách.
  2. Là người quyết định về mặt tổ chức lớp, cố vấn cho Chi đội hoạt động theo điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch, nội dung để phối hợp với Chi hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể có liên quan nhằm thống nhất các biện pháp giáo dục học sinh.
  3. Phối hợp với GVBM, TPT để nắm bắt tình hình học sinh trong từng tuần để:

– Xử lý học sinh vi phạm với hình thức phê bình, khiển trách  trước lớp trong sinh hoạt tuần. Lập hồ sơ đề nghị nhà trường thi hành kỷ luật với các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ học tập theo quy định.

– Biểu dương học sinh tiến bộ, làm việc tốt trước lớp, đề nghị nhà trường biểu dương trước cờ, khen thưởng học sinh có thành tích cao từng kỳ và cuối năm học.

  1. Cho phép học sinh được nghỉ học có lý do không quá 3 buổi học. Quyết định về xếp loại các mặt giáo dục học sinh cuối kỳ và cuối năm sau khi có ý kiến của Hiệu trưởng. Đề xuất danh sách học sinh được lên lớp, ở lại, thi lại, rèn luyện trong hè và khen thưởng học sinh theo quy định (Học sinh tiến tiến, học sinh giỏi).
  2. Quản lý và thực hiện đầy đủ việc ghi chép các loại hồ sơ: Sổ điểm lớp, sổ chủ nhiệm, phiếu liên lạc học sinh, học bạ học sinh và thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo đúng quy định và quy trình của nhà trường.

Điều 17. Nhân viên hành chính:

Các nhân viên nhà trường làm việc theo chế độ hành chính, có nhiệm vụ giúp việc cho lãnh đạo trường thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành nhà trường và đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, học tập và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chức danh và nhiệm vụ của các nhân viên trong nhà trường bao gồm:

  1. 1.Nhân viên kế toán:

1.1. Xây dựng dự toán, cân đối kinh phí, lập hồ sơ tài chính (sổ theo dõi, chứng từ thu, chi), báo cáo quyết toán các nguồn thu, chi trong và ngoài ngân sách theo hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền để đảm bảo phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.

1.2. Tham mưu cho Hiệu trưởng quản lý thu chi đúng chế độ, đảm bảo nguyên tắc tài chính. Chỉ được phép chi khi nội dung công việc đã có dự toán và được Hiệu trưởng duyệt chi. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chịu trách nhiệm quản lý, lưu trữ toàn bộ hồ sơ tài chính.

1.3. Thực hiện chế độ công khai tài chính định kỳ như sau: hàng tháng công khai bảng lương, hàng quý thông báo tổng kinh phí được chi, quyết toán.

1.4. Lập sổ quản lý tài sản theo quy định.

1.5. Lập sổ theo dõi viên chức và thực hiện chế độ báo cáo tình hình đội ngũ định kỳ. Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hợp đồng tuyển dụng giáo viên, nhân viên.

2/. Nhân viên thủ quỹ:

2.1. Thu, nhận tiền được cấp hoặc được thu kịp thời an toàn các nguồn quỹ. Cấp phát kinh phí khi có phiếu chi, lệnh chi của Hiệu trưởng (phiếu chi đã có chữ ký của chủ tài khoản và kế toán).

2.2. Có đủ hồ sơ, sổ sách theo dõi thu, chi và cập nhật kịp thời đúng nguyên tắc tài chính. Hàng tháng đối chiếu sổ quỹ với kế toán, hàng quý tổng hợp kinh phí thu chi để đối chiếu sổ quỹ và kiểm tra quỹ tiền mặt để báo cáo với chủ tài khoản và thông báo công khai kinh phí sử dụng.

2.3. Chịu sự kiểm tra của Hiệu trưởng và cung cấp đầy đủ thông tin với Ban TTND. Khi có đoàn thanh tra làm việc, có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các chứng từ theo yêu cầu.

  1. Nhân viên văn thư:

3.1.  In ấn các văn bản của cấp trên gửi qua email và nhà trường bổ sung vào bộ hồ sơ dùng chung theo chỉ đạo của Hiệu trưởng.

3.2. Tiếp nhận các văn bản đến để chuyển cho Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng trực lãnh đạo, đối với văn bản của đoàn thể nào thì chuyển cho đoàn thể đó. Phát hành văn bản của nhà trường kịp thời theo đúng nơi nhận trong văn bản. Các văn bản đến và đi đều được ghi vào sổ, lưu trữ theo quy định.

3.3. Quản lý và sử dụng đúng nguyên tắc mộc dấu của nhà trường.

3.4. Tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh, tham mưu cho Phó Hiệu trưởng  trong việc giải quyết tiếp nhận và cho học sinh chuyển trường theo đúng quy định. Lập sổ đăng bộ theo dõi học sinh, hồ sơ tuyển sinh đầu cấp, danh sách học sinh tốt nghiệp hàng năm, lập sổ theo dõi cấp phát bằng, quản lý sổ điểm các lớp học. Thực hiện các biểu mẫu, thống kê, tổng hợp của nhà trường.

3.5. Cung ứng các loại hồ sơ quản lý của nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên và các lớp học. Quản lý và cấp văn phòng phẩm. Quản lý việc sử dụng máy tính văn phòng.

  1. Phụ trách thiết bị:

4.1. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường để xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy và thực hành các môn học.

4.2. Quản lý, bảo trì, vệ sinh hệ thống thiết bị hiện có. Hướng dẫn các tổ chuyên môn sử dụng các đồ dùng dạy học và chuẩn bị thiết bị thí nghiệm theo yêu cầu của tổ chuyên môn và giáo viên giảng dạy.

4.3. Cán bộ phụ trách thiết bị thực hiện chế độ làm việc theo lịch phân công của Hiệu trưởng và hưởng chế độ theo quy định.

  1. Phụ trách thư viện:

5.1. Tham mưu xây dựng kế hoạch trang bị sách,báo, tạp chí đảm bảo nhu cầu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

5.2. Quản lý bảo quản tốt hệ thống sách, thiết bị thư viện theo đúng quy định và quy trình kỹ thuật nghiệp vụ.

5.3. Xây dựng nội quy thư viện, quy định về chế độ sử dụng sách, tài liệu tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh được nghiên cứu, học tập.

5.4. Giới thiệu sách báo theo chủ đề. Tổ chức nhiều hình thức, thành lập Ban cộng tác viên thư viện đối với các lớp để nâng cao hiệu quả đọc sách báo.

5.5. Thư viện mở cửa theo giờ hành chính, thực hiện chế độ làm việc theo lịch phân công của Hiệu trưởng và được hưởng chế độ theo quy định.

  1. Nhân viên y tế học đường:

6.1.  Theo dõi và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Có biện pháp sơ cấp cứu ban đầu và đề xuất giải quyết khi gặp sự cố về sức khỏe của học sinh.

6.2. Cán bộ phụ trách y tế thực hiện chế độ làm việc theo lịch phân công của Hiệu trưởng và hưởng chế độ theo quy định.

CHƯƠNG IV:  HỒ SƠ, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, SINH  HOẠT

Điều 18.  Hệ thống hồ sơ:

  1. 1. Nhà trường, các bộ phận và cá nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các loại hồ sơ quản lý, hồ sơ chuyên môn theo quy định hiện hành.
  2. 2. Quản lý, lưu trữ hồ sơ và các tài liệu theo đúng quy định của pháp luật và các cấp có thẩm quyền.

Điều 19. Chế độ thông tin, báo cáo:

Các loại báo cáo phải thực hiện:

Nhà trường, các bộ phận và cá nhân có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo theo quy định nhằm đảm bảo cho công tác quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Ngoài báo cáo theo yêu cầu của từng nhiệm vụ, nhà trường quy định chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng như sau:

– Các tổ chuyên môn họp vào tuần thứ 2 và tuần 4 trong tháng, tổ trưởng tổng hợp để báo cáo với Bộ phận chuyên môn từng cấp học vào thứ 4 tuần 4 về: Tiến độ thực hiện chương trình, thực hiện bài  kiểm  tra, công tác dự giờ, kiểm tra và kết quả hoạt động của tổ – lên dự thảo kế hoạch hoạt động tháng tiếp theo. Bộ phận chuyên môn tổng hợp và báo cáo về Hiệu trưởng vào thứ 6 trong tuần thứ 4 của tháng.

– Phụ trách thư viện, thiết bị tổng hợp các số liệu GV sử dụng đồ dùng dạy học cho phó hiệu trưởng trước khi họp hội đồng sư phạm.

– Giáo viên chủ nhiệm báo cáo với thư ký hội đồng nhà trường về số học sinh tăng, giảm với từng lý do vào buổi họp HĐSP hàng tháng.

– Kế toán báo cáo tình hình thu, chi kinh phí trình duyệt chứng từ với hiệu trưởng trong tháng.

Các hình thức, phương tiện truyền đạt và tiếp nhận thông tin trong đơn vị được thực hiện qua:

  1. Lịch công tác được công khai tại phòng GV, thông qua hội nghị, sinh hoạt, hội họp, hội ý, email và bằng văn bản.
  2. Các quyết định của lãnh đạo nhà trường bằng lời hoặc bằng văn bản quản lý hành chính hoặc bảng tin.
  3. Thông qua sinh hoạt dưới cờ và các hoạt động giáo dục.

Điều 20. Chế độ sinh hoạt – hội họp:

Nhà trường có trách nhiệm tổ chức tốt các hình thức sinh hoạt hội họp trong đơn vị theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo trọng tâm, khoa học, tránh lãng phí thời gian. Ưu tiên cho việc sinh hoạt tổ chuyên môn, các cuộc họp chuyên đề nhằm giải quyết tốt các khó khăn đặt ra từ thực tiễn công tác, từ nhiệm vụ giáo dục học sinh.

  • Hội nghị CB-VC: tháng 9
  • Họp CMHS lớp: 3 lần/ năm học (tháng 8, 01, 5)
  • Ban đại diện CMHS toàn trường: 3 lần
  • Họp Hội đồng trường: 2 lần/ năm (tháng 8, tháng 01)
  • Họp Hội đồng sư phạm: mỗi tháng 1 lần kể cả HN CB-VC, sơ kết, tổng kết năm học.
  • Họp Hội đồng tư vấn khi có công việc cần thiết.
  • Họp, sinh hoạt tổ CM: mỗi tháng 2 lần (kể cả sinh hoạt cụm)
  • Họp GV chủ nhiệm: Lúc 10 giờ 30 thứ 2 hàng tuần.
  • Họp các ban: Lúc 8 giờ 30 phút thứ 2 hàng tuần.
  • Họp HĐTĐ – KT: ít nhất 3 lần/ năm học.
  • Hội nghị Sơ kết, tổng kết: cuối mỗi học kỳ, cuối năm
  • Sinh hoạt đầu tuần: Tiết chào cờ vào sáng thứ 2 (tiết 1) toàn bộ GVCN, BGH, TPT và học sinh toàn trường chào cờ và sinh hoạt đầu tuần.
  • Bộ phận chuyên môn sắp xếp thời khóa biểu tạo điều kiện để các bộ phận, giáo viên, học sinh có thời gian sinh hoạt, họp hợp lý.

Điều 21: Các chế độ công tác khác:

  1. Chế độ quản lý bảo vệ tài chính, tài sản:

Thực hiên theo Quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế sử dụng tài sản công của đơn vị.

  1. Chế độ khen thưởng – kỷ luật:

2.1. Khen thưởng:

Nhà trường phải xây dựng đầy đủ hệ thống các tiêu chuẩn cho các danh hiệu thi đua phù hợp với quy định.

Nhà trường vận động sự hỗ trợ của hội cha mẹ HS, chi hội khuyến học để khen thưởng cho CB-VC có thành tích xuất sắc về một mặt nào đó trong công tác giáo dục như đạt giải cấp huyện tỉnh trong các  hội thi giáo viên giỏi, ĐDDH,VN-TDTT … do Hội đồng thi đua trường đề nghị.

2.2. Kỷ luật: Việc xử lý kỷ luật CB-VC được tiến hành theo đúng thủ tục, trình tự quy định hiện hành . Mọi CB-VC đều bình đẳng trước pháp luật.

  1. Chế độ lập kế hoạch chương trình công tác:

Mọi CB-GV-CNV, các hội đồng, tổ, ban, bộ phận chức năng có trách nhiệm lập kế hoạch công tác năm, học kỳ, tháng, tuần nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhà trường tổ chức việc duyệt kế hoạch vào đầu năm học nhằm giúp các thành viên xây dựng tốt kế hoạch công tác của mình, đồng thời kế hoạch chỉ có giá trị pháp lý khi đã được nhà trường phê duyệt.

  1. Chế độ tiền lương, công tác, nghỉ ngơi, học tập:

Nhà trường có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh  theo đúng quy định của pháp luật.

Các trường hợp nghỉ phép, nghỉ sinh, nghỉ ốm đau, nghỉ việc riêng,… trước khi nghỉ phải có đơn xin phép, có đề nghị của tổ trưởng chuyên môn thì lãnh đạo trường mới xem xét.

Nhà trường phối hợp với tổ chức công đoàn trong việc: thăm viếng CB-GV-CNV trong các trường hợp hiếu hỉ  theo đề nghị và quy định của Công  đoàn.

Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình làm sai chế độ chính sách đồng thời yêu cầu CB-GV-CNV nâng cao ý thức, tinh thần tự giác, tích cực trong việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước.

CHƯƠNG V: HIỆU LỰC THI HÀNH

Điều 22. Cán bộ, giáo viên và nhân viên trường THCS Tân An có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Quy chế này kể từ ngày ban hành. Trong quá trình thực  hiện  nếu  có  vướng  mắc hoặc đề  xuất  thì  viên chức phản  ánh với  các  tổ chuyên môn, các tổ tập hợp ý kiến đề xuất với lãnh đạo nhà trường xem xét để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện.

Nơi nhận:- Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (b/c);- CBGV (qua email);

– Văn phòng (bảng công khai quy chế);

– Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

Phạm Công Thiện