Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 của ngành giáo dục Tân Hiệp
Năm học 2016 – 2017 là năm học thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020; là năm học thứ ba thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục – Đào tạo và Kế hoạch của Huyện ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 08/3/2016 của Tỉnh ủy Kiên Giang về thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2015-2020.
Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Tân Hiệp tập trung thực hiện quy hoạch, phát triển quy mô trường, lớp; nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Hai giỏi” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Mỗi đơn vị, trường học có ít nhất một công trình đổi mới đạt hiệu quả; mỗi cán bộ, công chức, viên chức có ít nhất một hoạt động đổi mới giáo dục thiết thực; mỗi học sinh có ít nhất một việc làm tốt trong học tập và rèn luyện” do ngành GDĐT Kiên Giang phát động; tập trung thực hiện nhiệm vụ và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn Ngành hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2016 và cả năm học 2016 – 2017. Hệ thống trường, lớp học tiếp tục được đầu tư nâng cấp, thiết bị giáo dục được tăng cường. Tư tưởng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Ngành ổn định, đa số đều an tâm công tác, tâm huyết với nghề, vững tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Hiệu lực quản lý Ngành từ Phòng đến các các đơn vị trực thuộc tiếp tục được tăng cường, kỷ cương được giữ vững. Thực hiện tốt vai trò tham mưu, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục ở địa phương; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá; chất lượng giáo dục phát triển ổn định, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp tăng, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục được tổ chức chặt chẽ, đạt chất lượng. Các đơn vị đã chú trọng thực hiện nghiên cứu khoa học, ứng dụng giải pháp kỹ thuật đạt kết quả thiết thực. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, góp phần ổn định và phát triển sự nghiệp giáo dục.
Thầy Hoàng Đình Khiêm, chuyên viên Phòng GD&ĐT Tân Hiệp thông qua chương trình Hội nghị.
Thầy Nguyễn Thành Điện, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tân Hiệp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018.
Cô Bùi Ngọc Trang, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tân Hiệp báo cáo kết quả thực hiện mô hình trường học mới năm học 2016-2017 và định hướng năm học 2017-2018.
Cô Huỳnh Thị Thanh Yến, Trưởng phòng GD&ĐT Tân Hiệp trả lời các ý kiến của đại biểu dự hội nghị.
Thầy Trần Quang Bảo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Lê Văn Đúng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp phát biểu chỉ đạo.
Trên cơ những kết quả đạt được trong năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT Tân Hiệp chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 đối với ngành giáo dục:
Tiếp tục triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) theo hướng dẫn tại Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH ngày 30/3/2016 về Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm 2016 – 2017; Công văn số 1223/SGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2016 về việc triển khai mô hình trường học mới cấp THCS. Triển khai dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới tại các trường tiểu học theo Công văn số 2070/CV BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới ở TH và THCS. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục theo Quyết định số 2222/QĐ-BGDĐT ngày 01/7/2016 của Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục năm học 2016 – 2017.
Tích cực triển khai chương trình tiếng Anh thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai dạy học Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học và các văn bản hướng dẫn khác.
Các trường tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT nhằm hỗ trợ giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh: Nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét; giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.
Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, GV để thực hiện tốt các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; tiếp tục thực hiện việc “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng quyền chủ động cho đơn vị trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục, nhất là trong việc thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh. Bên cạnh chất lượng đại trà, chú ý phát triển năng lực đối với HS giỏi, xuất sắc, HS năng khiếu. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, loại hình trường bán trú ở những nơi có điều kiện. Củng cố vững chắc công tác phổ cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ; gắn kết chặt chẽ việc xây dựng trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” với xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Tiếp tục đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra, thi và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất người học; tiếp tục khắc phục tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá, thi cử đúng thực chất; xác định rõ trách nhiệm của CB, GV đối với chất lượng, kết quả GDĐT của từng đơn vị; công khai kết quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục của các đơn vị trực thuộc; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Khuyến khích dạy 2 buổi/ngày, bán trú đối với các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất. Thực hiện rà soát và điều chỉnh kế hoạch để đẩy nhanh quá trình xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07/12/2012 của Bộ GDĐT.
Với sự quan tâm sâu sát của Sở GD&ĐT Kiên Giang; Huyện ủy, UBND huyện, sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT và với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, một năm học mới đã bắt đầu và sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”.
Admin