Quy chế Thi đua – Khen thưởng
PHÒNG GD-ĐT TÂN HIỆP CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TÂN AN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
QUY CHẾ
Thi đua – Khen thưởng năm học 2016 – 2017
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-THCSTA ngày /8/2016
của Hiệu trưởng trường THCS Tân An)
Căn cứ Luật thi đua khen thưởng và Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và bổ sung một số điều của Luật thi đua – Khen thưởng năm 2013;
Căn cứ Thông tư số 07/2014/TT-BNV ngày 29 tháng 08 năm 2014 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;
Căn cứ Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT ngày ngày 31 tháng 12 năm 2015 của BGD&ĐT Hướng dẫn Thi đua – Khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Hướng dẫn công tác Thi đua – khen thưởng năm học 2016 -2017 của Phòng GD-ĐT Tân Hiệp;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2016-2017 và tình hình thực tiễn của trường THCS Tân An,
Sau khi thống nhất với Ban Thi đua, Hội đồng trường và Hội đồng sư phạm, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng trường THCS Tân An thống nhất quy định công tác thi đua, khen thưởng năm học 2016-2017 như sau:
PHẦN I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích yêu cầu
Văn bản này quy định về đối tượng, phạm vi, nguyên tắc, hình thức, tiêu chuẩn, thẩm quyền và trình tự thủ tục thi đua, khen thưởng và hướng dẫn chi tiết việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của trường THCS Tân An.
Mục tiêu của thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực, động viên, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng, sức lao động phục vụ cho sự phát triển giáo dục của địa phương và nhà trường. Khen thưởng còn nhằm mục đích tôn vinh những giá trị lao động, là hình thức nhà trường ghi nhận những cống hiến về công sức, trí tuệ của tập thể và cá nhân có thành tích vượt bậc.
Thi đua, khen thưởng là tạo ra động lực mới trong lao động của mọi mặt công tác, những công lao, thành tích của đơn vị và cá nhân đạt được sẽ được đơn vị ghi nhận nhằm khuyến khích, động viên mọi người tiếp tục hăng hái, phát huy trí tuệ, tài năng, sức lao động phục vụ cho sự phát triển cuả nhà trường.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Tập thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có đăng kí thi đua trong đầu năm học; có những đóng góp xuất sắc thiết thực, hiệu quả và sự phát triển tốt sự nghiệp giáo dục của địa phương.
Điều 3. Nguyên tắc khen thưởng
– Tự nguyện, tự giác, công khai, dân chủ, chính xác và kịp thời.
– Đoàn kết, phối kết hợp, giúp nhau cùng tiến bộ.
– Tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng phải có tác dụng nêu gương, thành tích khen thưởng lần sau phải cao hơn thành tích đã được khen thưởng lần trước.
– Chú trọng khen thưởng đối với cá nhân, tập thể ở những lĩnh vực công tác khó khăn từ những yếu kém phấn đấu vươn lên.
– Thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng càng lớn thì được xem xét ưu tiên, đề nghị khen thưởng với mức cao hơn.
– Chỉ đề nghị khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có đăng kí thi đua đầu năm học. Có đủ các loại hồ sơ khen thưởng theo quy định, nộp đúng thời gian. Đảm bảo quy định chung về thang điểm thi đua. Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, các phong trào các cấp, các ngành, nhà trường phát động và đem lại kết quả cao.
PHẦN II
TIÊU CHUẨN VÀ CÁC DANH HIỆU THI ĐUA, KHEN THƯỞNG
CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
Điều 4. Tiêu chuẩn thi đua
Các tiêu chuẩn trong biểu điểm thi đua (đính kèm).
Điều 5. Danh hiệu thi đua
5.1. Danh hiệu thi đua của tập thể nhà trường
Xét đề nghị một lần vào cuối năm học theo kết quả xét thi đua trong cụm.
5.2. Tập thể tổ xuất sắc (trường khen)
Xét đề nghị một lần vào cuối năm học.
– Có 100% tổ viên đạt điểm trung bình từ 8,0 trở lên và các tháng còn lại từ 7,0 trở lên trong biểu điểm thi đua và không bị kỷ luật. Hoàn thành tốt các kế hoạch của nhà trường và tổ.
– Có thành tích xuất sắc trong mọi phong trào của nhà trường. Không có tổ viên vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.
5.3. Lớp xuất sắc (trường khen)
Xét đề nghị hai lần, vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học.
*Đối với cấp THCS:
– Có 100% HS đạt hạnh kiểm từ khá trở lên. Có 100% HS được lên lớp thẳng cuối năm (từ trung bình trở lên ở cuối học kỳ 1).
– Có thành tích xuất sắc (hạng 1) trong phong trào thi đua hàng tuần (lấy kết quả tổng hợp cuối kỳ) của nhà trường. Không có HS vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.
*Đối với cấp TH:
– Có 100% HS đạt hai mặt phát triển năng lực và phát triển phẩm chất. Có 100% HS được lên lớp thẳng (đạt ở cuối kỳ 1), cuối năm.
– Có thành tích xuất sắc (hạng 1) trong phong trào thi đua hàng tuần (lấy kết quả tổng hợp cuối kỳ) của nhà trường. Không có HS vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.
Điều 6: Danh hiệu thi đua cá nhân
6.1. Danh hiệu Lao động tiên tiến
Danh hiệu lao động tiên tiến được xét một lần vào cuối năm học, do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đơn vị đề nghị. Để được bình xét, đề nghị danh hiệu Lao động tiên tiến, các cá nhân phải đạt các tiêu chuẩn sau:
+ Trong năm học cá nhân có đăng kí thi đua.
+ Đạt điểm các tiêu chuẩn theo Khoản 7.4, Điều 7 trong quy chế này.
+ Đảng viên được công nhận là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đoàn viên được công nhận là đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
+ Tham gia tích cực vào các hoạt động của các tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. (trừ những người trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi hoặc những người bị bệnh nặng không có khả năng tham gia theo chỉ định của y tế)
6.2. Danh hiệu Giấy khen, CSTĐ cơ sở, CSTĐ tỉnh, Bằng khen,…
Các danh hiệu Giấy khen, CSTĐ, Bằng khen, … từ cấp huyện trở lên được xét một lần vào cuối năm học, do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đơn vị đề nghị. Để được bình xét, đề nghị các danh hiệu trên, cá nhân phải đạt các tiêu chuẩn sau:
+ Trong năm học cá nhân có đăng kí thi đua.
+ Đạt điểm các tiêu chuẩn theo Khoản 7.5, 7.6, 7.7, 7.8, Điều 8 trong quy chế này. Xét theo quy trình danh hiệu cao nhất phải tương ứng với số điểm cao nhất trong phạm vi được xét khen thưởng.
+ Đảng viên được công nhận là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đoàn viên được công nhận là đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
+ Tham gia tích cực vào các hoạt động của các tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. (trừ những người trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi hoặc những người bị bệnh nặng không có khả năng tham gia theo chỉ định của y tế.
Điều 7. Cách tính điểm và xếp hạng thi đua
7.1. Cách tính điểm theo tháng
Tùy theo chức năng nhiệm vụ được phân công thực hiện theo biểu điểm quy định được tính như sau: Điểm bình quân hàng tháng = (Tổng số điểm các tiêu chí của từng người + điểm thưởng (nếu có) – điểm trừ)/tổng số tiêu chí.
7.2. Cách tính điểm theo học kỳ và năm
+ Điểm thi đua học kỳ I = (T8 + T9+ T10+ T11 + T12)/5
+ Điểm thi đua học kỳ II = (T1+ T2 + T3 + T4 + T5)/5
+ Điểm thi đua cả năm = (HKII x 2 + HKI)/3
7.3. Cách xếp loại thi đua học kỳ và cả năm theo thứ hạng 1, 2, 3,… trong tổ.
7.4. Xét đề nghị PGD công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến đối với CBGVNV có điểm bình quân cả năm từ 6,5 trở lên và không bị kỷ luật.
7.5. Xét đề nghị khen tặng các danh hiệu CSTĐ, bằng khen, giấy khen, … đối với CBGVNV có điểm bình quân cả năm từ 8,0 trở lên, các tháng còn lại đạt từ 7,0 trở lên và không bị kỷ luật.
7.6. Xét ưu tiên
- CBGVNV nhiều kiêm nhiệm đạt hiệu quả công việc; nhiều tiêu chí hơn nếu có cùng số tiêu chuẩn (nếu có cùng số điểm).
– Có học sinh giỏi cấp trường trở lên, hoặc đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện…
7.7. Các điều kiện đăng ký danh hiệu thi đua
Căn cứ Quy định của UBND huyện Tân Hiệp.
7.8. Các trường hợp đặc biệt
– Không xét thi đua các trường hợp vi phạm tiêu chuẩn Nề nếp, kỷ cương theo biểu điểm thi đua.
– Ban Thi đua có thể xem xét và nâng xếp loại thi đua đối với trường hợp sau:
+ Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
+ Có học sinh giỏi tỉnh.
+ Có sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp hoặc đồ dùng, dụng cụ dạy học đạt giải tỉnh.
PHẦN III
TRÌNH TỰ THỦ TỤC, THẨM QUYỀN XÉT THI ĐUA KHEN THƯỞNG
Điều 8. Trình tự thủ tục
+ Chủ tịch công đoàn, tổ trưởng chuyên môn, phụ trách các bộ phận, đoàn thể là người chịu trách nhiệm về các hồ sơ thủ tục, tổ chức cuộc họp thông qua ý kiến tập thể về việc đề nghị xét thi đua khen thưởng cho cá nhân tập thể đơn vị phạm vi mình phụ trách.
+ Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đơn vị tổ chức họp xét và hoàn thành thủ tục hồ sơ đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng ngành xét khen thưởng.
+ Hồ sơ thủ tục đề nghị khen thưởng theo quy định của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện.
Điều 9. Số lượng đề nghị khen thưởng
Theo quy định của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện.
PHẦN IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân
Ban Thi đua, các tập thể trong nhà trường; hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, tổ trưởng tổ chuyên môn, phụ trách bộ phận, phụ trách đoàn thể và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên quán triệt và tuân thủ đúng quy chế này, kiên quyết chống tư tưởng cục bộ, bình quân, kiêng nể nhau, cào bằng trong việc đề nghị khen thưởng.
Điều 11. Hiệu lực thi hành
Quy chế Thi đua – Khen thưởng này đã được thông qua Hội đồng trường, Hội đồng sư phạm và có hiệu lực kể từ ngay ban hành.
Việc sửa đổi, bổ sung quy chế này sẽ do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đơn vị xem xét và trình Hiệu trưởng quyết định.
Nơi nhận:- Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (b/c);
– Hội đồng TĐ-KT huyện Tân Hiệp (b/c); – Hội đồng TĐ-KT trường (t/hiện); – Công khai trên bảng quy chế trường; – CBGVNV (t/hiện); – Lưu: VT, Ban Thi đua trường. |
TM. HỘI ĐỒNG THI ĐUA – KHEN THƯỞNGCHỦ TỊCH
HIỆU TRƯỞNG Phạm Công Thiện |