Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên 2016-2017
Ngày đăng: Lượt xem:
PHÒNG GD&ĐT TÂN HIỆP TRƯỜNG THCS TÂN AN
Số: 02/KH-THCSTA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân An, ngày 25 tháng 8 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên CBQL và giáo viên
Năm học 2016 – 2017
Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 Của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Thông tư số 31/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 Của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS;
Căn cứ Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ CV số 1434/KH-SGDĐT ngày 22/6/2016 về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2016 – 2017;
Căn cứ hướng dẫn số 27-PGDĐT Tân Hiệp ngày 24/8/2016 về việc Hướng dẫn nội dung thực hiện công tác BDTX giáo viên và CBQL trường phổ thông từ năm học 2016-2017;
Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, trường THCS Tân An lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho CBQL và giáo viên năm học 2016 – 2017 như sau:
I. Mục đích:
- Bồi dưỡng cho CBQL và giáo viên học tập BDTX để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế – xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Việc triển khai công tác BDTX phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá CBQL và giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và theo chỉ đạo đổi mới của Ngành để từng bước nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục qua từng năm. - Nguyên tắc:
- Bảo đảm tất cả CBQL và giáo viên đều được tham gia bồi dưỡng. Nội dung bồi dưỡng bám sát Chương trình; thực hiện đúng Quy chế BDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bồi dưỡng trọng tâm, tập trung vào các vấn đề mới, vấn đề thực tiễn gặp khó khăn; bảo đảm được tính kế thừa, hệ thống; không gây quá tải cho giáo viên.
3. Phát huy vai trò nòng cốt của nhà trường trong việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo các hình thức tự học cá nhân, học tập theo nhóm, tổ chuyên môn.
4. Nhà trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện trước khi tổ chức bồi dưỡng.
5. Các khối kiến thức bồi dưỡng (bắt buộc và tự chọn) đều được đánh giá. Kết quả đánh giá làm cơ sở xét thi đua giáo viên cuối năm học.
III. Đối tượng BDTX.
Tất cả CBQL, giáo viên.
- Nội dung, thời lượng BDTX.
- Khối kiến thức bắt buộc
1.1. Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/năm học/giáo viên (CBQL).
Thực hiện Hướng dẫn 07- HD/BTGTW, ngày 13/5/2016 của Ban tuyên giáo Trung ương, công văn ngày 05/8/2016 của Ban tuyên giáo Huyện ủy Tân Hiệp hướng dẫn bồi dưỡng chính trị hè năm 2016 cho đội ngũ cán bộ giáo viên trên địa bàn huyện Tân Hiệp.
Bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên nắm vững nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo tinh thần chỉ thị 01- CT/TW ngày 23/3/2016 của Bộ chính trị; Hướng dẫn 04- HD-BTG/TW ngày 08-4-2016 của Ban Tuyên giáo trung ương; Chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; trung thực, trách nhiệm và gắn bó với nhân dân.
Bồi dưỡng Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 1683/QĐ-UBND ngày 22/7/2016 về việc Ban hành khung kế hoạch năm học 2016- 2017 của UBND tỉnh Kiên Giang; Công văn số 1430/SGDĐT-GDTrH ngày 07/9/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017; Công văn số 1202/BC-SGDĐT ngày 03/8/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2016-2017
Tiếp tục triển khai kế hoạch của ngành giáo dục thực hiện chương trình hành động của chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDDT (Theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/5/2011 của Bộ chính trị về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
1.2. Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm học/giáo viên (CBQL).
Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho CBQL, giáo viên các cấp, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của địa phương. Cần chú trọng một số nội dung như sau:
- a) Đối với CBQL: Những vấn đề cơ bản của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đối với giáo dục trung học.
- b) Giáo viên Tiểu học:
– Vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào các môn học Tự nhiên xã hội; Lịch sử-Địa lý; khoa học; Đạo đức và Mĩ thuật (15 tiết).
– Việc dạy học tích hợp kĩ năng sống; An toàn giao thông; Biển đảo vào các môn học trong trường tiểu học (15 tiết).
- c) Giáo viên THCS:
– Công văn số 6359/BGDĐT-DTrH về việc đánh giá kết quả bước đầu triển khai mô hình trường học mới cấp THCS và lưu ý trong quá trình triển khai tiếp theo (9 tiết).
– Công văn số 4669/BGDĐT-DTrH về việc Hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới (9 tiết).
– Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và dạy học theo chủ đề tích hợp (12 tiết).
Ngoài các nội dung trên khuyến khích CBQL, giáo viên khai thác thêm các nguồn tài liệu hỗ trợ, phục vụ chuyên môn cho bản thân trong quá trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu.
1.3. Nội dung bồi dưỡng 3 (60 tiết/năm học/giáo viên).
Tên và nội dung mô đun | Tự học |
Tập trung | |
L T | T H | ||
- CBQL: QLTrH 6.Quản lý dạy và học tích cực trong trường trung học
– Tiểu học: TH7. Xây dựng môi trường học tập thân thiện – THCS: THCS 1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học cơ sở |
10 | 2 | 3 |
- CBQL: QLTrH 14. Xây dựng môi trường giáo dục tích cực trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
– Tiểu học: TH16. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học – THCS: THCS 2. Hoạt động học tập của học sinh THCS |
10 | 2 | 3 |
- CBQL: QLTrH 15. Quản lý công tác thi đua, khen thưởng.
– Tiểu học: TH27. Phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét – THCS: THCS 18. Phương pháp dạy học tích cực |
10 | 2 | 3 |
- CBQL: QLTrH 18. Kỹ năng tạo động lực làm việc cho, giáo viên, nhân viên trường trung học
– Tiểu học: TH35. Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học – THCS: THCS 23. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh |
10 | 2 | 3 |
Địa chỉ truy cập để khai thác tài liệu: http://taphuan.moet.gov.vn (theo văn bản số 890/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “khai thác tài liệu bồi dưỡng thường xuyên trên mạng”.
- Hình thức tổ chức BDTX.
- Bồi dưỡng thông qua các lớp tập trung, qua mạng.
- Bồi dưỡng thông qua tự học, tự nghiên cứu.
- Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn cụm trường; sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
- Bồi dưỡng thông qua dự giờ thăm lớp; tổ chức báo cáo chuyên đề, trao đổi thảo luận, thực hành, minh họa, rút kinh nghiệm, chia sẻ cùng đồng nghiệp.
- Đánh giá và công nhận kết quả BDTX.
- Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên:
– Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
– Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt: K), loại trung bình (viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
- Phương thức đánh giá kết quả BDTX:
2.1. Hình thức, đơn vị đánh giá kết quả BDTX
– Đối với BDTX của cán bộ quản lý: Do Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá.
– Đối với BDTX bằng tự học của giáo viên: Kết hợp với các buổi sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ chuyên môn của trường. Hiệu trưởng cùng với Phó Hiệu trưởng và Bộ phận chuyên môn THCS đánh giá, điểm áp dụng khi sử dụng các hình thức này như sau:
+ Tiếp thu kiến thức và kỹ năng quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX (5 điểm);
+ Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và nghề nghiệp (5 điểm).
– Hình thức đánh giá do Hiệu trưởng quy định trong các hình thức: Kiểm tra bài tập nghiên cứu,viết thu hoạch.
Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức này đánh giá như sau:
– Tiếp thu kiến thức và kỹ năng quy định trong mục đích, nội dung chương trình,tài liệu BDTX (5,0 điểm).
– Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX.
Cho điểm theo thang từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 +điểm trung bình của các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên)/3.
3.Xếp loại kết quả BDTX
* Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
– Loại TB nếu ĐTB BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
– Loại K nếu ĐTB BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
– Loại G nếu ĐTB BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
* Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.
* Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
- Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên. Đề nghị Phòng giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX đối với cán bộ quản lý và giáo viên được đánh giá hoàn thành kế hoạch BDTX hàng năm.
- Lịch thực hiện
THỜI GIAN | NỘI DUNG CÔNG VIỆC | NGƯỜI THỰC HIỆN | KẾT QUẢ |
Tháng 8/2016 | - CBQL và giáo viên đăng ký các module tự bồi dưỡng.
– Nghiên cứu chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; khung kế hoạch năm học 2016- 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của UBND tỉnh Kiên Giang; Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Tiểu học và THCS của Sở GD&ĐT Kiên Giang. – Học chính trị hè và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. |
- BGH, GV
– BGH, GV
– BGH, GV |
|
Tháng 9/2016 | - Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và CBQL, GV tự học.
– Xây dựng kế hoạch BDTX nhà trường. – Báo cáo chuyên đề lý thuyết. – Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. |
- BGH, GV – Hiệu trưởng – BGH, TTCM – BGH |
|
Tháng 10/2016 | - Trình kế hoạch cho Lãnh đạo Phòng GD phê duyệt.
- Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và tự học , tự bồi dưỡng. – Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. |
- HT.
– BGH, GV. – BGH, TTCM, GV – GV theo tổ phân công. – BGH, TTCM |
|
Tháng 11/2016 | Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và tự học , tự bồi dưỡng. - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: + CBQL: QLTrH 6.Quản lý dạy và học tích cực trong trường trung học + Tiểu học: TH7. Xây dựng môi trường học tập thân thiện + THCS: THCS 1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học cơ sở – Báo cáo chuyên đề lý thuyết. |
– BGH, GV.
– BGH, GV
– GV theo tổ phân công |
|
Tháng 12/2016 | Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và GV tự học , tự bồi dưỡng - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: + CBQL: QLTrH 14. Xây dựng môi trường giáo dục tích cực trong giai đoạn đổi mới giáo dục. + Tiểu học: TH16. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học + THCS: THCS 2. Hoạt động học tập của học sinh THCS – Báo cáo chuyên đề lý thuyết. |
– BGH, GV.
– BGH, GV
– GV theo tổ phân công |
|
Tháng 01-02/2017 |
Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và GV tự học , tự bồi dưỡng - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: + CBQL: QLTrH 15. Quản lý công tác thi đua, khen thưởng. + Tiểu học: TH27. Phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét + THCS: THCS 18. Phương pháp dạy học tích cực – Báo cáo chuyên đề lý thuyết. |
– BGH, GV.
– BGH, GV
– GV theo tổ phân công |
|
Tháng 3/2017 | Tham gia các chuyên đề do phòng, Sở tổ chức và GV tự học , tự bồi dưỡng: - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: + CBQL: QLTrH 18. Kỹ năng tạo động lực làm việc cho, giáo viên, nhân viên trường trung học +Tiểu học: TH35. Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học + THCS: THCS 23. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh – Báo cáo chuyên đề lý thuyết. |
– BGH, GV.
– BGH, GV
– GV theo tổ phân công |
|
Tháng 4/2017 | Tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên theo chức năng quản lý. | - BGH, TTCM | |
Tháng 5/2017 | - Báo cáo kết quả BDTX. – Tổng hợp kết quả, báo cáo nhà trường. – Nghiệm thu, đánh giá kết quả, lập hồ sơ đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận, tổ chức sơ tổng kết trước 10/6/2017. |
- CBQL + giáo viên – BGH, TTCM.
– BGH, TTCM. |
VII. Lưu trữ hồ sơ:
- Hồ sơ quản lý công tác BDTX của từng bộ phận bao gồm:
– Lưu trữ các loại văn bản chỉ đạo công tác BDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo.
– Kế hoạch triển khai công tác BDTX hàng năm của đơn vị, trong đó nêu rõ nội dung thực hiện từng giai đoạn, nội dung môđun bồi dưỡng, hình thức học, hình thức đánh giá, tổng số giáo viên tham gia từng môđun.
– Danh sách tổng hợp đăng ký các môđun BDTX từng giáo viên.
– Các biên bản của tổ, nhóm trong các buổi trao đổi chuyên đề BDTX.
– Bài thu hoạch của giáo viên từng năm qua hình thức tự học, trong đó ghi rõ các nội dung thu thập được và những ứng dụng, kết quả đạt được trong quá trình giảng dạy, quản lý.
– Danh sách điểm kiểm tra từng môđun, điểm các nội dung …
- Hồ sơ giáo viên:
Giáo viên tham gia bồi dưỡng phải có sổ tự học: ghi chép nội dung khi tham gia bồi dưỡng các nội dung 1, nội dung 2; đối với nội dung 3 ghi chép đầy đủ nội dung các lần sinh hoạt, thảo luận, những nội dung trọng tâm, cần thiết khi nghiên cứu các môđun BDTX.
VIII. Tổ chức thực hiện.
- Trách nhiệm của Ban Giám hiệu
– Xây dựng kế hoạch BDTX cho giáo viên của nhà trường.
– Hướng dẫn cho giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX của cá nhân.
– Phê duyệt kế hoạch BDTX của giáo viên và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường.
– Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
– Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với giáo viên tham gia BDTX.
– Đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong thực hiện công tác bồi dưỡng.
- Trách nhiệm của Tổ trưởng
– Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; ký duyệt Kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
– Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về BGH đúng quy định.
– Đề nghị khen thưởng hoặc xử lý đối với cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng.
- Trách nhiệm của giáo viên
– Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của nhà trường.
– Báo cáo tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là kế hoạch BDTX của đơn vị năm học 2016 – 2017. Yêu cầu CBQL và toàn thể giáo viên nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
– Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (b/cáo); – CB-GV trường (gửi qua email để t/hiện); – Công khai kế hoạch ở văn phòng; – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Công Thiện |
|